GỎI XOÀI TÔM KHÔ

Đặc trưng của ẩm thực Miền Nam là hương vị chua ngọt và sự dân dã của món ăn. Và một trong những món ăn dân dã, bình dị đó là món gỏi xoài khô cá lóc, cá sặc, cá hố,…đặc biệt miền nam có loại tép đất sông cực kì ngon. Tép đất sông (tôm sông) vừa ngọt vừa dai và vừa thơm. Người Miền Nam thì rất thích ăn tép đất sông vì tép sông chế biến các bữa ăn hàng ngày rất ngon.

Đặc biệt Tép đất sông chế biến làm khô hay gọi là tôm khô thì được nhiều người ưa chuộng và có giá thành cao. Tôm khô dùng để chế biến được rất nhiều món như nấu canh các loại. Đồng thời tôm khô dùng làm gỏi xoài xanh (nộm xoài) rất là ngon. Những ngày ăn thịt, cá nhiều hoặc là những lúc nhà không có gì ngoài tôm khô và bên hiên nhà có cây xoài thì làm món gỏi xoài cây nhà lá vườn thì tuyệt cú mèo nha quý vị.

Nguyên liệu làm gỏi xoài tôm khô thì rất đơn giản, bình dị như sau: 1 quả xoài cỡ 300 gram, 150gram tôm khô, tỏi, ớt, rau thơm các thích loại gì thì dùng loại đó nha quý vị. Mình thì nhà có ngò nên dùng ngò nha quý vị.

Bước 1: sơ chế tôm khô : Tôm khô rữa sạch qua nước lạnh rồi dùng nước ấm ngâm tôm khoản 15 phút cho tôm mềm rồi vớt ra để ráu.

Bước 2: xoài xanh gọt sạch vỏ, rửa sạch mũ xoài sau đó thái sợ nhỏ sau đó đem vào ngăn mát tủ lạnh (nếu nhà có tủ lạnh)hoặc để ngoài cũng không sau nha quý vị. Rau thơm thì rửa sạch cắt vừa khoản 3-4 cm

Bước 3: Pha nước trộn gỏi: cho vào bát 4 muỗng canh nước, 1 muỗn canh đường và khấy điều cho đường tan hết. Kế đến cho 1 muỗng canh nước mắm ngon và 1 miến chanh nhỏ vào trộn điều.Sau cùng cho tỏi, ớt đã giả nhuyễn vào Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình. Làm theo trình tự như vậy thì chén nước chấm tỏi, ớt sẽ nổi lên trên trong rất đẹp.

Bước 4: chế biến tôm khô: Lấy củ hành hoặc tỏi bâm nhuyễn cho vào chảo dầu nóng,phi hành thơm lên rồi cho tôm khô vào đảo nhanh thêm ít nước mắm và ít đường vào cho tôm thêm đậm đà thơm ngon. Thấy tôm săn lại thì tắt bếp.

Bước 5: Cho tôm đã xào vào thố xoài đã bào, sau đó rưới nước mấm lên và dùng đũa trộn đều cho các nguyên liệu thấm vào nhau, sau cùng cho rau thơm đã cắt sẳn rồi vào trộn nhẹ lên. Sau đó nêm nếm lại lần nữa cho chuẩn vị. Sau đó cho ra đĩa và cho ít rau ngò lên.

 Như vậy thì món gỏi xoài tôm khô dân dã, bình dị cây nhà lá vườn nhưng đậm đà hương vị miền quê như vị thơm của xoài chua,vị cay của ớt, vị ngọt từ tôm ôi tuyệt vời làm sao. Món này ở miền nam dùng trong bữa ăn cùng với cơm, hoặc dùng làm món nhậu cho các quý ông. Đặc biệt trong những dịp tết ngày nào cũng ăn nhiều thịt, cá ngán quá thì đổi sang dùng món Gỏi xoài tôm khô này là cực kì ngon nha cả nhà.

Chúc quý vị thưởng thức món Gỏi xoài tôm khô ngon miệng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0948787151
icons8-exercise-96